โบอิ้งทําข้อตกลงซื้อนํ้ามันอากาศยานชีวภาพ (sustainable aviationfuel) 7.5 ล้านลิตร

 

บริษัทโบอิ้ง (Boeing) ประกาศข้อตกลงการจัดซื้อนํ้ามันอากาศยานชีวภาพ (sustainable aviation fuel) 7.5 ล้านลิตร (2 ล้านแกลลอน) จากบริษัท EPIC Fuels เพื่อการดําเนินงานในรัฐวอชิงตัน (Washington state) และรัฐเซาท์แคโรไลน่า (South Carolina) สหรัฐอเมริกาการทําสัญญาครั้งนี้เป็นการจัดซื้อนํ้ามันอากาศยานชีวภาพครั้งใหญ่ที่สุดจากบริษัทผู้ผลิตและออกแบบเครื่องบินเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ของบริษัทจากภาคการบินโบอิ้งถือเป็นผู้บุกเบิกการใช้นํ้ามันอากาศยานชีวภาพในปัจจุบันจากการทําข้อตกลงนี้จะทําให้บริษัทสามารถลดจํานวนการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และมีนํ้ามันชีวภาพเพื่อใช้สําหรับการดําเนินงานของบริษัท

นํ้ามันอากาศยานชีวภาพสามารถผลิตจากวัตถุดิบได้หลายประเภทและได้รับการรับรองการใช้ในเชิงพาณิชย์สามารถนําไปผสมกับนํ้ามันอากาศยานทั่วไปและนํามาใช้กับเครื่องบินได้โดยไม่ต้องมีการปรับปรุงเครื่องยนต์หรือโครงสร้างใดๆ เพิ่มเติม

โดย 1 ปีที่แล้วโบอิ้งได้ประกาศเจตนารมณ์ในการผลิตเครื่องบินที่สามารถขับเคลื่อนด้วยนํ้ามันอากาศยานชีวภาพ 100% ภายในปี 2030 นํ้ามันชีวภาพจากข้อตกลงนี้จะผลิตจากของเสียและวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรโดยมีสัดส่วนเป็นนํ้ามันชีวภาพ 30% ผสมกับนํ้ามันอากาศยานธรรมดา 70% นําไปสู่การใช้นํ้ามันชีวภาพมากขึ้นในเชิงพาณิชย์ในอนาคต

Source: https://biofuels-news.com/news/boeing-buys-2-million-gallons-of-saf-for-commercial-operations/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *