นักวิจัยพัฒนาการผลิตเอทานอลจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และไฮโดรเจน (H2) ด้วยตัวเร่งปฎิกิริยาโลหะผสมสามองค์ประกอบ (Three-Part Catalyst)

 

นักวิจัยจาก the U.S. Department of Energy’s (DOE), Brookhaven National Laboratory ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนากระบวนการเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และไฮโดรเจน (H2) ให้กลายเป็นเอทานอล (C2H6O) ด้วยตัวเร่งปฎิกิริยาโลหะผสม 3 ชนิดได้แก่ ซีเซียม (Cs), ทองแดง (Cu) และ สังกะสีออกไซด์ (ZnO)

งานวิจัยนี้ใช้แบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ศึกษาโครงสร้างของวัสดุและจลนศาสตร์ของปฏิกิริยาควบคู่กับการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของวัสดุโดยเทคนิค X-ray photoelectron spectroscopy โดยลักษณะโครงสร้างแบบชิดกัน (close-contact configuration ) ของโลหะทั้ง 3 ชนิดนี้ในตัวเร่งปฏิกิริยาจะช่วยส่งเสริมให้การเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเอทานอลเกิดขึ้นได้ โดยซีเซียมจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในตำแหน่งกัมมันต์ (active site) ที่ต้องทำงานร่วมกับทองแดงและสังกะสีออกไซด์

งานวิจัยนี้นำไปสู่ความเข้าใจลักษณะโครงสร้างที่เหมาะสมที่เกิดจากการผสมโลหะทั้ง 3 ชนิดในตัวเร่งปฏิกิริยาและกลไกการทำงานของโลหะแต่ละตัวในระบบเพื่อการรีไซเคิลแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นสารเคมีหรือเชื้อเพลิงที่มีประโยชน์มากขึ้น

Source : https://scitechdaily.com/three-part-catalyst-helps-transform-excess-co2-into-usable-ethanol/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *