ญี่ปุ่นประกาศนโยบายเพิ่มการใช้น้ำมันอากาศยานชีวภาพภายในประเทศ

 

ญี่ปุ่นประกาศนโยบายเพิ่มการใช้น้ำมันอากาศยานชีวภาพภายในประเทศ

ประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรมการบินโดยลดการใช้น้ำมันอากาศยานที่ผลิตจากฟอสซิสลง 10% และแทนที่ด้วยการใช้น้ำมันอากาศยานชีวภาพ (sustainable aviation fuel : SAF) ในสายการบินต่างๆ ภายในปี 2030

SAF ผลิตจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรและชีวมวลจากธรรมชาติ โดยเมื่อเทียบกับน้ำมันอากาศยานที่ผลิตจากฟอสซิสจะปลดปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) น้อยกว่า 70-90% อย่างไรก็ตามต้นทุนการผลิตจะสูงกว่าน้ำมันปกติ 10 เท่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อพิจารณาแนวทางและหามาตราการในการผลักดันให้บริษัทญี่ปุ่นหันมาใช้และผลิตเชื้อเพลิงประเภทนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตภายในประเทศ เนื่องจากการนำเข้าจะทำให้เกิดการปล่อย CO2 ระหว่างการขนส่ง ทำให้ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการลดการปล่อย CO2ลดลง นอกจากนั้นราคาที่ผันผวนอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามความพยายามในการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกในประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการมานานแล้วในภาคเอกชนโดยมีบริษัทเอกชนหลายแห่งได้เข้าร่วมพัฒนาการผลิต SAF ในครั้งนี้ โดยในปี 2020 มีการใช้ SAF จากสายการบินต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 6.3 ล้านลิตร เทียบเท่ากับน้อยกว่า 1% ของการใช้น้ำมันอากาศยานจากฟอสซิสทั่วโลก ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและพัฒนามีการผลิตเพียง 300 ลิตร ในปี 2021

สถาบันวิจัยเพื่อการท่องเที่ยวและขนส่งแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Transport and Tourism Research Institute) คาดการณ์ว่า ในทางทฤษฎีแล้วประเทศญี่ปุ่นจะสามารถผลิต SAF ได้ประมาณ 7,060 – 13,130 ล้านลิตรภายในปี 2030 แต่ขึ้นอยู่กับชีวมวลที่เป็นวัตถุดิบจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตน้ำมันอากาศยานชีวภาพแทนการนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าหรือไม่

Source: https://biofuels-news.com/news/japan-to-increase-focus-on-saf-technology/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *