Sustainable Aviation Fuels: SAF

เชื้อเพลิงอากาศยานที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuels: SAF) ในบริบทของข้อกำหนดของสหภาพยุโรป 

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้น การพัฒนาเชื้อเพลิงอากาศยานที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuels, SAF) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกลายเป็นความท้าทายหลักสำหรับอุตสาหกรรมการบิน หนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่นในด้านนี้คือ biojet fuel ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงจากชีวภาพที่ใช้สำหรับการบิน 

Biojet Fuel คือเชื้อเพลิงที่ผลิตจากวัตถุดิบทางชีวภาพ เช่น น้ำมันพืชหรือไขมันสัตว์ ซึ่งมีข้อดีในแง่ของการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วไป เชื้อเพลิงนี้สามารถลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพืชที่ใช้ผลิต biojet fuel สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศในระหว่างการเจริญเติบโต 

หนึ่งในกระบวนการผลิตที่สำคัญในการผลิต biojet fuel คือ Hydroprocessed Esters and Fatty Acids (HEFA) กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการแปลงไขมันหรือเอสเทอร์จากพืชและสัตว์ให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการบินโดยใช้เทคโนโลยีการไฮโดรโพเซสซิง (hydroprocessing technology) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ไฮโดรเจนเพื่อทำให้ไขมันและเอสเทอร์กลายเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถใช้ในเครื่องบินได้ 

การพัฒนา biojet fuel และการใช้กระบวนการ HEFA ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการบินให้มีความยั่งยืนมากขึ้น โดยช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นการตอบสนองต่อข้อกำหนดของสหภาพยุโรปและมาตรฐานการบินพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 

ข้อกำหนดของสหภาพยุโรป: 

  • European Union Emissions Trading System (EU ETS): ตั้งแต่ปี 2012 สายการบินที่บินภายในยุโรปหรือบินจาก/ไปยังประเทศในสหภาพยุโรปต้องเข้าร่วมในระบบนี้ เป้าหมายคือการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการบินลง 43% ภายในปี 2030 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับปี 2005 
  • Fit for 55: ชุดข้อเสนอนโยบายด้านกฎหมายพลังงานและสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรปที่เปิดตัวในปี 2021 ซึ่งมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกลง 55% ภายในปี 2030 (จากระดับปี 1990) รวมถึงการจัดตั้งข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับการลดการปล่อยในภาคการบิน 

มาตรฐานการบินพลเรือน: 

  • ICAO CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation): เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2021 CORSIA มีเป้าหมายที่จะควบคุมการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในการบินระหว่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซดที่ปลดปล่อยจากการบินระหว่างประเทศไม่เพิ่มขึ้นจากระดับปี 2020 

การปลดปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์: 

  • เป้าหมายการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ของสหภาพยุโรป: สหภาพยุโรปตั้งเป้าหมายให้ลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกจากภาคการบินลง 43% ภายในปี 2030 จากระดับปี 2005 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “European Green Deal” ที่กำหนดให้ยุโรปเป็นภูมิภาคที่ปลอดคาร์บอนภายในปี 2050 

การพัฒนาและการใช้ biojet fuel และกระบวนการ HEFA จึงเป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ภาคการบินบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก แต่ยังสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตที่สะอาดและยั่งยืนมากขึ้นในอุตสาหกรรมการบิน