Innovative plastic film material made from PLA bioplastic

นวัตกรรมพลาสติกชีวภาพเพื่อความยั่งยืนจากพลาสติกฟิล์มยืดหยุ่น PLA
พลาสติกฟิล์มที่ใช้ทำเป็นถุงใส่ของและถุงขยะ ส่วนใหญ่ทำจากโพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (LDPE) ซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง นักวิจัยจากสถาบัน Fraunhofer Institute for Applied Polymer Research IAP ได้พัฒนาพลาสติกฟิล์มชนิดใหม่ที่มีความยืดหยุ่นและสามารถรีไซเคิลได้จากพอลิแลคไทด์ (polylactide : PLA) ซึ่งเป็นพลาสติกชีวภาพ ความสำเร็จนี้ทำให้พวกเขาได้รับรางวัล Joseph von Fraunhofer Prize ประจำปี 2024
การรีไซเคิลและลดการใช้วัสดุจากฟอสซิลเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้พลาสติกมีความยั่งยืน โดยปกติแล้วพลาสติกที่ใช้แล้วจะถูกแยกย่อยและนำกลับมาใช้ใหม่ แต่กระบวนการนี้ยังมีการสูญเสียวัสดุบางส่วนระหว่างการดำเนินการอยู่เสมอ การชดเชยการสูญเสียเหล่านี้ด้วยวัสดุที่ไม่ใช่ฟอสซิลเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากวัสดุชีวภาพที่มีคุณสมบัติเหมือนพลาสติกจากฟอสซิลมีอยู่น้อย สารเติมแต่งสามารถช่วยปรับปรุงคุณสมบัติได้ แต่ก็มีปัญหาในด้านการรีไซเคิล และมีราคาสูง ไม่ปลอดภัย และไม่ใช่วัสดุชีวภาพ
 
PLA เป็นวัสดุที่มีศักยภาพเพราะเป็นวัสดุชีวภาพ ย่อยสลายได้ และรีไซเคิลได้ อย่างไรก็ตาม PLA มักจะมีความแข็งเกินไปสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น ถุงใส่ของ นักวิจัยจากสถาบัน Fraunhofer IAP แก้ปัญหานี้ด้วยการใส่โพลีอีเทอร์ชีวภาพ (biopolyester) ซึ่งเป็นสารทำให้พลาสติกยืดหยุ่น เข้ากับโครงสร้างของ PLA ทำให้มันยืดหยุ่นขึ้น ไม่เหมือนกับสารทำให้พลาสติกยืดหยุ่นแบบดั้งเดิม โพลีอีเทอร์เหล่านี้ไม่เคลื่อนย้ายออกจากวัสดุเมื่อเวลาผ่านไป ปลอดสารพิษ มีจำหน่ายทั่วไป และสามารถผลิตจากวัตถุดิบชีวภาพได้ วัสดุ PLA ที่ยืดหยุ่นใหม่นี้มีส่วนประกอบจากชีวภาพอย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์และอาจเพิ่มเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต มันสามารถผลิตได้ในราคาประหยัดจากวัตถุดิบทั่วไปด้วยกระบวนการง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับบริษัทขนาดกลาง PLA นี้สามารถแปรรูปเป็นพลาสติกฟิล์มด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่และรีไซเคิลได้ง่ายกว่า LDPE
 
บริษัท Polymer-Group ได้ทำการผลิตวัสดุนี้ในเชิงพาณิชย์ภายใต้ชื่อ Plactid® โดย SoBiCo GmbH ผลิตได้ปีละ 2,000 ตันและตั้งเป้าผลิตได้ 10,000 ตันในอนาคต พลาสติกชีวภาพชนิดใหม่นี้จะช่วยทำให้บรรจุภัณฑ์พลาสติกยั่งยืนขึ้นและอาจใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ยานยนต์และสิ่งทอในอนาคต